Trong ngày rằm tháng 7, nghi thức và bài văn khấn phóng sinh tại nhà khá quan trọng. Cùng phongthuyphuongdong.vn tìm hiểu nghi lễ này qua bài viết dưới đây.

Nghi thức cúng phóng sinh cơ bản tại nhà

Nhiều người mong muốn làm lễ phóng sinh, tích thiện, nhưng không biết phải làm như thế nào cho chuẩn nghi lễ phong tục cổ truyền. Trước hết, khi thực hiện nghi lễ phóng sinh, người phóng sinh nên chắp tay trang nghiêm, mắt nhìn chân thành vào những chúng sinh đang khổ đau đó. Trong lòng quán tưởng như là người mẹ thân yêu hay người thân nhất của mình đang gặp nạn, mình đang hết sức muốn giải cứu cho họ.

Văn khấn phóng sinh tại nhà trong dịp Rằm tháng 7
Văn khấn phóng sinh tại nhà trong dịp Rằm tháng 7

Mục đích của việc cúng phóng sanh để tạo xóa bỏ những nghiệp ác của bản thân và gia đình trong quá khứ và bổ sung thêm phước lành. Đồng thời cũng giúp cho các loài vật được xám hối và hướng về đạo Phật

Chuẩn bị lễ vật cho nghi lễ phóng sinh

Trong lễ phóng sinh, người thực hiện nghi lễ thường chuẩn bị chim, cua, cá, ốc, tôm, lươn,…Tuyệt đối không phóng sinh những loài vât gây hại cho con người như rắn, ốc, rùa tai đỏ. Chúng sẽ ăn tất cả các loài thủy sinh trong ao và phá hủy môi trường nước. Hơn nữa, việc phóng sinh tùy theo điều kiện và cái tâm của mỗi người chứ không bắt buộc.

Xem thêm bài văn khấn rằm tháng giêng tại: Bài cúng Rằm tháng Giêng – Tết Nguyên Tiêu đầy đủ và ý nghĩa nhất.

Những điều cần lưu ý khi đọc văn khấn phóng sinh

Ý nghĩa nhân văn phía sau việc đọc văn cúng phóng sinh là thể hiện sự công bằng, hướng thiện. Tuy vậy, hiện nay không có ít người lợi dụng sự tín tâm cũng như lòng từ bi của nhiều phật tử mà mở dịch vụ buôn bán sinh vật. Họ bắt cá, chim, tôm, cua,… dưới ao rồi bán lại cho những người muốn phóng sanh. Đơn cử như hành động bơm thuốc mê và chim để sau khi phóng sanh chim không còn đủ sức để bay và nhanh chóng bị bắt lại bán cho những người khác. Đây là tình trạng thường xuyên xảy ra tại các khu vực lễ hội trước cổng đình cổng chùa. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên có những biện pháp răn đe cũng như xóa bỏ tệ nạn trên

Văn khấn phóng sinh tại nhà trong dịp Rằm tháng 7
Văn khấn phóng sinh tại nhà trong dịp Rằm tháng 7

Theo quan điểm của đạo Phật, văn khấn phóng sinh thể hiện khát khao của người đọc muốn được giải thoát cho những loài vật bị giam nhốt. Việc làm sẽ vô cùng ý nghĩa và công đức vô lượng nếu được thực hiện đúng cách. Ngược lại, nếu như chỉ làm việc để che mắt, mưu cầu lợi lộc bản thân thì không những không được chứng quả thiện mà con phải chịu trách nhiệm cho hành động sai trái của mình.

Văn khấn phóng sinh tại nhà 

“Chúng sanh nay có bấy nhiêu

lắng tai nghe lấy những lời dạy răn

các ngươi trước lòng trần tục lắm

nên đời nay chìm đắm sông mê

tối tăm chẳng biết làm lành

gây bao tội ác, lạc vào trầm luân

do vì đời trước ác tâm

nên nay chịu quả khổ đau vô cùng

mang, lông, mai, vẩy, đội sừng

da trơn, nhám, láng, các loài súc sanh

do vì ghen ghét, tham sân

do vì lợi dưỡng hại người làm vui

do vì gây oán chuốc thù

do vì hại vật, hại sanh thoả lòng

do vì chia cách, giam cầm

do vì đâm thọc chịu bao khổ hình

cầu xin Phật lực từ bi

lại nhờ Phật tử mở lòng xót thương

nay nhờ Tăng chúng hộ trì

kết duyên Tam bảo thoát vòng khổ đau

hoặc sanh lên các cõi trời

hoặc liền thức tỉnh về nơi cõi lành

hoặc sanh lên được làm người

biết phân thiện ác, tránh điều lầm mê

Chúng sanh quy y Phật

Chúng sanh Quy y Pháp

Chúng sanh Quy y Tăng

Úm, ngâm ngâm ngâm

Úm, ngâm ngâm ngâm

Úm, ngâm ngâm ngâm”.

Phóng sinh là việc thiện lành để tích tụ công đức hoàn thiện tư lương trên con đường giác ngộ giải thoát. Bất cứ khi nào cũng có thể thực hiện phóng sinh, không nhất thiết phải chọn ngày, giờ hay trong bất cứ nghi lễ nào cả. Việc này chủ yếu là ở tại tâm. Người làm việc phóng sinh với động lực được thúc đẩy bởi Tâm Bồ Đề thể hiện qua lòng từ bi không điều kiện và tuệ giác không phân biệt. Chỉ có như vậy, việc làm công đức phóng sinh của ta mới đượcc chứng quả thiện. Cần nhất là áp dụng lời Phật dạy, từ bi luôn đồng hành cùng trí tuệ, phải khế lý khế cơ, không nên mù quáng hay vì ích kỷ cá nhân, tham cầu phúc báu thế tục mà uổng phí công việc thiện lành. Người làm lễ phóng sinh nên tu nhân tích tính thiện. Bởi việc giải thoát chúng sanh cũng giúp bản thân tiêu trừ nghiệp chướng, giải phóng khổ đau của chính mình. Hãy nổ lực tiến tu và áp dụng giá trị đích thực của việc phóng sinh vào trong cuộc sống hằng ngày, khéo léo sử dụng phương tiện để khuyến hóa và chuyển tải thông điệp của tình thương và sự hiểu biết chân chính đến với mọi người.

Xem thêm bài văn khấn giao thừa tại: Văn khấn Lễ Giao Thừa trong nhà và cách sắm lễ cúng bàn thờ.